Thiếu hụt trầm trọng nguồn cung nhà ở cho người thu nhập thấp

Thị trường bất động sản hiện đang có sự sụt giảm mạnh dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, cán cân nguồn cung đang lệch về phía bất động sản cao cấp.
Tại hội thảo "Chu kỳ khủng hoảng và cơ hội đầu tư bất động sản" do báo Thanh Niên tổ chức sáng 18/7, các chuyên gia đánh giá: "Số lượng dự án nhà ở vừa túi tiền tại Tp.HCM trong 6 tháng đầu năm 2018 sụt giảm nhiều nhất trong các phân khúc của thị trường bất động sản".
Sở Xây dựng Tp.HCM cũng đưa ra thông tin, 6 tháng đầu năm nay, nguồn cung trên thị trường bất động sản sụt giảm mạnh, từ 30-60% tuỳ từng phân khúc. Đáng chú ý, sản phẩm nhà ở vừa túi tiền ghi nhận sự sụt giảm mạnh nhất, cơ cấu nguồn cung thị trường đang lệch hẳn về phía dòng sản phẩm bất động sản cao cấp khi chiếm tới 41% tổng nguồn cung. Nhu cầu nhà ở vừa túi tiền tại các đô thị lớn như Hà Nội, Tp.HCM hiện rất lớn, nhưng đây lại là phân khúc chiếm tỷ trọng thấp nhất. Điều này cho thấy cấu trúc thị trường bất động sản hiện chưa bền vững.
thị trường bất động sản
Nguồn cung nhà giá rẻ và nhà ở xã hội trong 6 tháng đầu năm 2018
đều sụt giảm. Ảnh minh họa: Dân trí
Tại hội thảo, ông Phan Trường Sơn, Trưởng phòng Phát triển nhà và Thị trường bất động sản - Sở Xây dựng Tp.HCM khẳng định, Tp.HCM vẫn giữ chủ trương ưu tiên phát triển nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp. Tuy nhiên, việc kết thúc chính sách hỗ trợ nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ đã khiến phân khúc này bị ảnh hưởng.
“Trên thực tế, nguồn cung nhà ở giá thấp và nhà ở xã hội trong các dự án phát triển nhà chính quy của thành phố không có nhiều. Lượng người dân có thể tiếp cận và mua được sản phẩm căn hộ này cũng rất hạn chế, có xu hướng chuyển sang nhận chuyển nhượng lại quyền sử dụng đất để xin phép tự xây dựng”, ông Sơn cho biết.
Về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM khuyến nghị, các doanh nghiệp bất động sản cần quan tâm hơn nữa đối với loại sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, bởi đây là phân khúc luôn có sức cầu rất lớn.
“Tới đây, Bộ Xây dựng sẽ công bố ban hành Quy chuẩn xây dựng Việt Nam trong đó cho phép xây dựng căn hộ nhà ở thương mại có diện tích dưới 45 m2. Đó là một sự chuyển hướng của thị trường mà các doanh nghiệp bất động sản cần phải lưu ý”, ông Châu cho hay.
 
(Theo VOV) 

(*) Xem thêm

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng